1

กองทัพอากาศ ขอเชิญชมขีดความสามารถของกำลังทางอากาศในการป้องกันประเทศ ในพิธีเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี ๒๕๖๔ ทาง facebook live “กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force” และ www.rtaf.live ?✈️
กองทัพอากาศ กำหนดจัดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี ๒๕๖๔ ณ สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ระหว่างวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๖๓ - ๒๙ มกราคม ๒๕๖๔ โดยกำหนดให้มีพิธีเปิดการแข่งขันฯ ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๖๓ ณ สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ซึ่งจะมีการจัดแสดง “การสาธิตการใช้กำลังทางอากาศ” ให้ประชาชนได้รับชม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในขีดความสามารถของกองทัพอากาศ ในการปกป้องอธิปไตยของชาติ การพัฒนาประเทศ และการช่วยเหลือประชาชน ผ่านการจำลองการปฏิบัติภารกิจในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ การเฝ้าตรวจ การลาดตระเวน การชี้เป้าทางอากาศ การป้องกันภัยทางอากาศและการครองอากาศ การโจมตีทางอากาศ การสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด การลำเลียงทางอากาศ การควบคุมไฟป่า และการช่วยเหลือประชาชนของชุดปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินกองทัพอากาศ ฯลฯ
กองทัพอากาศจัดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธีเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการเตรียมกำลังทางอากาศให้มีความพร้อมต่อการปฏิบัติภารกิจทั้งปวงอยู่เสมอ รวมถึงพัฒนากองทัพอากาศให้มีความทันสมัย และฝึกฝนกำลังพลให้มีคุณภาพก้าวทันเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นหน้าที่ตามพระราชบัญญัติ จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พุทธศักราช ๒๕๕๑ ที่ระบุให้ “กองทัพอากาศมีหน้าที่เตรียมกำลังกองทัพอากาศในการป้องกันราชอาณาจักร และดำเนินการที่เกี่ยวกับการใช้กำลังกองทัพอากาศ ตามอำนาจหน้าที่ของกระทรวงกลาโหม มีผู้บัญชาการทหารอากาศเป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ” โดยการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี เปรียบเสมือน การสอบภาคปฏิบัติของนักบิน เจ้าหน้าที่สนับสนุนการบิน และเจ้าหน้าที่ต่อสู้อากาศยาน โดยกองทัพอากาศกำหนดให้หน่วยที่ใช้กำลังทางอากาศทุกหน่วย รวมถึงหน่วยต่อสู้อากาศยาน จะต้องมีความพร้อมในการส่งกำลังพล อากาศยาน รวมถึงอาวุธยุทโธปกรณ์เข้าร่วมการแข่งขัน เพราะฉะนั้น จะมีอากาศยานของกองทัพอากาศจากทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งจะทำให้กำลังพลที่เกี่ยวข้องในทุก ๆ ภาคส่วนได้ฝึกฝน เพิ่มพูนประสบการณ์ บูรณาการการปฏิบัติร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถร่วมรับชมพิธีเปิดการแข่งขัน และการสาธิตการใช้กำลังทางอากาศ ได้ทาง facebook live “กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force” และ www.rtaf.live ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๖๓ ระหว่างเวลา ๑๐.๐๐ - ๑๑.๐๐ น.