1

2

3

4

5

6

7

8

9

 

กองทัพอากาศเคียงข้างประชาชน

#RTAFOneofthebestAirForcesinASEAN
#Wing6AirliftRoleModelinASEAN

กองทัพอากาศ จัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ในการตรวจคัดกรองและตรวจสอบกลุ่มเสี่ยง นักท่องเที่ยวที่เดินทาง และใช้บริการผ่านเข้า - ออก บริเวณท่าอากาศยานดอนเมือง
ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (2019 nCov) ล่าสุดยังคงอยู่ในการควบคุมอย่างเข้มงวดจากทางการของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งข้อมูล
ณ วันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๓ พบว่าตัวเลขของผู้ติดเชื้อพุ่งสูงกว่า ๕,๔๙๖ ราย และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว ๑๓๑ ราย โดยมีการแพร่ระบาดกระจายตัวออกนอกเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งสถานการณ์ไวรัสโคโรนา (2019 nCov) ในประเทศไทยนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศแจ้งเตือนระดับ ๓ ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่พบการระบาด รวมถึงมีการตรวจพบผู้ป่วยในประเทศไทยจำนวนหนึ่ง
รัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายให้กระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพสนับสนุนชุดแพทย์ทหาร พร้อมเครื่องมือที่จำเป็น สนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจหาผู้ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในเขตสนามบินนานาชาติ และสนามบินภายในประเทศ โดยให้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุข และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด
โดยในวันนี้ (วันพุธที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๓) พลอากาศเอก มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้กรมแพทย์ทหารอากาศ จัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ปฏิบัติงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและกรมแพทย์เหล่าทัพ ในการตรวจคัดกรองและตรวจสอบกลุ่มเสี่ยง นักท่องเที่ยวที่เดินทาง และใช้บริการผ่านเข้า - ออก บริเวณท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อสนับสนุนตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (2019 nCov) และดูแลประชาชนอย่างดีที่สุดตามนโยบายของรัฐบาล จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
ในส่วนการเตรียมการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ณ เมืองต่างๆ จากสาธารณรัฐประชาชนจีน นั้น ขณะนี้กระทรวงกลาโหมมีความพร้อมที่จะปฏิบัติได้ทันทีเมื่อได้รับการอนุญาตจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานงานอย่างใกล้ชิดของกระทรวงการต่างประเทศ กองทัพอากาศ โดยกรมแพทย์ทหารอากาศ และสถาบันเวชศาสตร์การบิน กองทัพอากาศ ได้เตรียมความพร้อมของชุดแพทย์ พยาบาล ชุดอุปกรณ์ป้องกัน และเวชภัณฑ์ยา เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติในการอพยพประชาชนชาวไทยในสาธารณรัฐประชาชนจีนกลับมายังประเทศไทย และพร้อมที่จะออกปฏิบัติหน้าที่ทันทีเมื่อได้รับคำสั่ง

#MayTheAirForceBeWithYou
#กองทัพอากาศเคียงข้างประชาชน